Hướng dẫn
cài đặt và dùng Irrlicht engine
1)
Irrlicht engine là gì
:
Irrlicht engine là một engine
đồ họa, không phải game engine. Nó bao gồm một hệ thống thư viện hỗ trợ cho
người dùng về mặt đồ họa 2D và 3D .Có thể chạy đa hệ điều hành do nó dùng bộ
dựng hình từ DirectX hay OpenGL. Cụ thể thế nào thì các bạn vào http://www.Irrlicht.sourceforge.net/ để
xem.
2)
DownLoad và cài vào máy
:
Địa chỉ download nó là : http://www.Irrlicht.sourceforge.net/ vào mục
download để down về (hơn 20Mb). Nó là một file
nén
Giải nén
nó vào một vị trí nào đó : ví dụ trên máy mình là :
G:\\mygame\
Bạn sẽ có
thêm thư mục
G:\\mygame\Irrlicht-1.7.2\
Cấu trúc
thư mục của Irrlicht bao gồm :
\bin\Win32-VisualStudio :
chứa tự viện Irrlicht.DLL và một chương trình Demo và một vài ví dụ đã biên dịch
sẳn. Hãy chạy nó để xem nó thực thi như thế nào trên
Window.
\doc
: Tài liệu về Irrlicht engine
\examples: Các ví dụ
và bài hướng dẫn về cách dùng Irrlicht engine viết bằng
C++.
\include : Các tệp tin Header
để chèn vào (Include) khi lập trìh với engine.
\lib\Win32-visualstudio\ Các
thư viện liên kết với chương trình khi dùng engine.
\media : Tài nguyên đồ họa và
âm thanh dành cho Demo và các ví dụ.
\source : Mã nguồn của Irrlicht engine. Phần mã này không cần thiết trong phát triển ứng dụng bằng
engine,nhưng nó được thêm vào để có thể
biên dịch lại engine khi cần thiết và phát hiện lổi của
engine.
\tools : Các công cụ hữu ích (gồm cả
mã nguồn) của engine.
Bạn
không cần phải build lại engine mà cứ dùng trực tiếp những cái phân phối sẳn có
(vì nếu build lại bạn cũng không có đủ thư viện để build đâu DX 9.0, Dx
8.0…)
3)
Điều chỉnh IDE để có
thể dùng Irrlicht :
Mình chỉ hướng dẫn các
bạn dùng với VC++2008 (còn VC++2011 hay hơn thì các bạn tự nghiên cứu hé)
Chạy VC++2008 lên :
(lưu ý mình cài Irrlicht engine trong máy mình ở thư mục
G:\\mygame)
Bạn hiệu chỉnh phần
Include và lib trong mục Tool ->Option->Projects and Solutions-> VC++
Directories như hình sau :
Phần Include :
Phần libs
4)
Xây dựng ứng dụng đầu
tiên dùng Irrlicht engine :
Bạn
hãy tạo một thư mục riêng để lưu các đề án của mình ( mình tạo thêm thư mục
trong e:\mygame là newproject : nên đường dẫn của mình là :
G:\mygame\ newproject)
Trong
VC++2008 vào file -> new project : (chọn win32 Console Application – tên
project là IrrHello bọ chọn Create directory for solution) như của mình
Sau đó
nhấn OK
Nhấn tiếp
Next
Chọn tiếp
như hình sau :
Nhấn Finish : vậy là xong phần tạo project :
Vào phần
project của VC++2008 chọn add new Item -> code -> c++ file (.cpp) và đánh
tên tệp tin chính tạo mới là main như hình sau :
Nhấn Add :
Sau đó chép phần
code này vào (làm biếng thì copy and
paste)
/**
Example 001 HelloWorld
#include
using namespace
irr;
//
using namespace
core;
using namespace
scene;
using namespace
video;
using namespace
io;
using namespace
gui;
//
#ifdef
_IRR_WINDOWS_
#pragma comment(lib,
"Irrlicht.lib")
//#pragma comment(linker,
"/subsystem:windows /ENTRY:mainCRTStartup")
#endif
int
main()
{
IrrlichtDevice *device
=
createDevice(
video::EDT_SOFTWARE, dimension2d(640,
480), 16,
false, false, false,
0);
if
(!device)
return
1;
device->setWindowCaption(L"Hello World! -
Irrlicht Engine Demo");
IVideoDriver* driver =
device->getVideoDriver();
ISceneManager* smgr =
device->getSceneManager();
IGUIEnvironment* guienv =
device->getGUIEnvironment();
guienv->addStaticText(L"Hello World! This is the Irrlicht Software
renderer!",
rect (10,10,260,22),
true);
IAnimatedMesh* mesh =
smgr->getMesh("../../Irrlicht-1.7.2/media/sydney.md2");
if
(!mesh)
{
device->drop();
return
1;
}
IAnimatedMeshSceneNode*
node = smgr->addAnimatedMeshSceneNode( mesh );
if
(node)
{
node->setMaterialFlag(EMF_LIGHTING,
false);
node->setMD2Animation(scene::EMAT_STAND);
node->setMaterialTexture( 0,
driver->getTexture("../../Irrlicht-1.7.2/media/sydney.bmp")
);
}
smgr->addCameraSceneNode(0, vector3df(0,30,-40),
vector3df(0,5,0));
while(device->run())
{
//
driver->beginScene(true, true,
SColor(255,100,101,140));
smgr->drawAll();
guienv->drawAll();
driver->endScene();
}
//
device->drop();
return
0;
}
Nhấn F7
Chép tệp
tin Irrlicht.dll trong thư mục Irrlicht\bin\Win32-VisualStudio vào cùng thư mục
với project mình vừa tạo (ở đây là
G:\myGame\Newproject\IrrHello)
Nhấn F5 và
xem thành quả của mình
5)
Lời kết
:
Đây là phần hướng dẫn sơ lược dành cho các bạn mới bắt đầu nghiên
cứu Irrlicht engine. Hy vọng nó sẽ bớt đi rất nhiều thời gian và công sức để các
bạn làm quen với engine này. Chúc các bạn thành
công.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét