Trang

24/12/12

Ước mơ đang thực hiện : - Từ ngày bước chân vào con đường đầy đau khổ và đam mê (lập trình). Mình đã rất thích các chương trình trò chơi. Hồi đó khi mình học lập trình assembly thì ông thầy dạy nói " Nếu là dân lập trình mà không biết chơi game thì chưa phải là dân lập trình. Vì khi mình chơi là khi mình học cái hay của người khác".
- Ban đầu từ ngày lập trình bằng pascal thì mình cũng đã thử làm rất nhiều trò chơi trên màn hình 2D với thư viện đồ họa BGI của pascal đễ làm những trò như xếp hình terris, trò chơi ô số tacanh (n-1) không dùng trí tuệ nhân tạo, làm game bắn xe tăng, làm giao diện chương trình sọan thảo trên DOS giống như turbo pascal, và thậm chí mình còn dùng nó để lập trình cho các bài tóan đang học đại học, hay lập trình trên nền DOS giả lập môi trường GUI của Window, lập trình viết chữ việt trên nền DOS...
- Sau này khi tìm đọc được quyển sách " Những bí ẩn trong trò chơi máy tính", "Demo và lập trình đồ họa" thì mình thực sự bị cuốn hút trong việc lập trình 3D. Mình thấy với ngôn ngữ pascal mà người ta có thể làm được các chương trình demo 3D rất đẹp mà trước đây có mơ mình cũng nghĩ là chắc không thể làm được. Từ đó mình mới làm quen với lập trình SVGA trên pascal, làm một số chương trình 3D nhỏ một số demo 3D nhỏ như dùng volcel để tạo phong cảnh. Nhưng cái khó của mình là phải tự xây dựng tòan bộ hệ thống từ render đến các kỹ thuật phức tạp như kiểm tra va chạm , khử mặt khuất,...
- Lúc đó có thằng bạn cũng đam mê lập trình như mình nó đã khuyên mình nên chuyển sang dùng C++ và lập trình trên Window vì có đủ thư viện 3D nếu dùng DirectX hay OpenGL. Mình đã thử và thấy đúng.Như thế là mình theo lập trình VC++.
- Học VC++ một thời gian mình tìm được CD DirectX9.0 và mình lao vào lập trình bằng DirectX ( do mình thích microsoft window và lập trình bằng directX thì sự hổ trợ của Microsotf là tương thích rất lâu).Mình nghĩ là mình sẽ làm được nhiều chuyện lắm đây nhưng cũng chả làm được gì ra hồn. Chuyển sang lập trình bằng OpenGl cũng gặp trường hợp tương tự, thất vọng !
- Sự thật là mình phát hiện là cái máy tính của mình mà đem đi lập trình DirectX thì chắc là chết mất vì nó chỉ hổ trợ phần cứng rất ít, lại còn chậm nữa,thế là lại thất vọng ! - Khi được một người bạn làm chung cơ quan chỉ cách lên mạng Google để tìm tài liệu thì mình như thóat khỏi căn nhà nhỏ và ra TP vậy "Google vị cứu tinh của đời tôi". Lúc đó nhờ google mình đã tìm được cái engine đồ họa này Irrlicht, gia nhập diễn đàn Irrlicht mình mới phát hiện mình học để làm game 3D còn thiếu nhiều thứ quá. Lúc đó mình chưa biết làm thế nào :
+ Tạo mô hình 3D bằng các chương trình 3D. Vậy là phải học 3dsMax là lựa chọn cho mình vì tài liệu hiện có rất nhiều và trên NET cũng có rất nhiều tài liệu hướng dẫn.
+ Tạo ảnh lát cho mô hình và nhân vật . Vậy là phải học thêm PhotoShop các bạn ạ.
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Viết kịch bản game
+ Lập trình AI cho game.
+ Và nhất là chưa biết tổng hợp các thứ lại để làm được game .
- Hoan hô Google, hoan hô Irrlicht. Với Irrlicht mình cũng không cần bận tâm đến việc mua bản quyền engine vì đây là free 3D engine, lại là engine rất nhanh và có thể kết hợp các engine vật lý , AI engine,engine mạng để tạo game. Có thể dùng để tạo các game Action, RPG chơi đơn hay chơi qua mạng điều được, và nhất là sản phẩm làm ra còn có thể bán được đấy (Ừ đến lúc cần phải kiếm tiền để mua cái máy khác thôi).
- Hình trên là một số mô hình nhà và ảnh atavar là mô hình nhân vật 3D của mình. Hiện giờ đang ở giai đọan Riging. Chắc là không lâu nữa mình sẽ cho ra một game hòan chỉnh với cốt truyện từ truyền thuyết về vua heo đó ( thể lọai action + RPG).

* Trời ạ! hy vọng mọi việc sẽ diễn biến tốt đẹp.

* Phát hiện mới đây
:
Mình vừa tìm được một trang hướng dẫn tạo nhân vật 3D có thể họat động tốt trong game ở trang :
http://www.bakaneko.com/howto/computer/3d/character/page01.html các bạn lên đó đọc nhé, hay lắm. Mình đang dịch ra tiếng việt nhưng chắc là không hay lắm, có thể mình sẽ Up nó lên blog sau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến