Trang

25/12/12

Hướng dẫn cài đặt và dùng Irrlicht engine

Hướng dẫn cài đặt và dùng Irrlicht engine

1) Irrlicht engine là gì :

Irrlicht engine là một engine đồ họa, không phải game engine. Nó bao gồm một hệ thống thư viện hỗ trợ cho người dùng về mặt đồ họa 2D và 3D .Có thể chạy đa hệ điều hành do nó dùng bộ dựng hình từ DirectX hay OpenGL. Cụ thể thế nào thì các bạn vào http://www.Irrlicht.sourceforge.net/ để xem.

2) DownLoad và cài vào máy :

Địa chỉ download nó là : http://www.Irrlicht.sourceforge.net/ vào mục download để down về (hơn 20Mb). Nó là một file nén

Giải nén nó vào một vị trí nào đó : ví dụ trên máy mình là : G:\\mygame\

Bạn sẽ có thêm thư mục G:\\mygame\Irrlicht-1.7.2\

Cấu trúc thư mục của Irrlicht bao gồm :

\bin\Win32-VisualStudio : chứa tự viện Irrlicht.DLL và một chương trình Demo và một vài ví dụ đã biên dịch sẳn. Hãy chạy nó để xem nó thực thi như thế nào trên Window.

\doc : Tài liệu về Irrlicht engine

\examples: Các ví dụ và bài hướng dẫn về cách dùng Irrlicht engine viết bằng C++.

\include : Các tệp tin Header để chèn vào (Include) khi lập trìh với engine.

\lib\Win32-visualstudio\ Các thư viện liên kết với chương trình khi dùng engine.

\media : Tài nguyên đồ họa và âm thanh dành cho Demo và các ví dụ.

\source : Mã nguồn của Irrlicht engine. Phần mã này không cần thiết trong phát triển ứng dụng bằng engine,nhưng nó được thêm vào để có thể biên dịch lại engine khi cần thiết và phát hiện lổi của engine.

\tools : Các công cụ hữu ích (gồm cả mã nguồn) của engine.

Bạn không cần phải build lại engine mà cứ dùng trực tiếp những cái phân phối sẳn có (vì nếu build lại bạn cũng không có đủ thư viện để build đâu DX 9.0, Dx 8.0…)

3) Điều chỉnh IDE để có thể dùng Irrlicht :

Mình chỉ hướng dẫn các bạn dùng với VC++2008 (còn VC++2011 hay hơn thì các bạn tự nghiên cứu hé)

Chạy VC++2008 lên : (lưu ý mình cài Irrlicht engine trong máy mình ở thư mục G:\\mygame)

Bạn hiệu chỉnh phần Include và lib trong mục Tool ->Option->Projects and Solutions-> VC++ Directories như hình sau :

Phần Include :






Phần libs



4) Xây dựng ứng dụng đầu tiên dùng Irrlicht engine :

Bạn hãy tạo một thư mục riêng để lưu các đề án của mình ( mình tạo thêm thư mục trong e:\mygame là newproject : nên đường dẫn của mình là : G:\mygame\ newproject)

Trong VC++2008 vào file -> new project : (chọn win32 Console Application – tên project là IrrHello bọ chọn Create directory for solution) như của mình







Sau đó nhấn OK

Nhấn tiếp Next

Chọn tiếp như hình sau :






Nhấn Finish : vậy là xong phần tạo project :
Vào phần project của VC++2008 chọn add new Item -> code -> c++ file (.cpp) và đánh tên tệp tin chính tạo mới là main như hình sau :










Nhấn Add :

Sau đó chép phần code này vào (làm biếng thì copy and paste)

/** Example 001 HelloWorld

#include

using namespace irr;

//

using namespace core;

using namespace scene;

using namespace video;

using namespace io;

using namespace gui;

//

#ifdef _IRR_WINDOWS_

#pragma comment(lib, "Irrlicht.lib")

//#pragma comment(linker, "/subsystem:windows /ENTRY:mainCRTStartup")

#endif

int main()

{

IrrlichtDevice *device =

createDevice( video::EDT_SOFTWARE, dimension2d(640, 480), 16,
false, false, false, 0);

if (!device)

return 1;

device->setWindowCaption(L"Hello World! - Irrlicht Engine Demo");

IVideoDriver* driver = device->getVideoDriver();

ISceneManager* smgr = device->getSceneManager();

IGUIEnvironment* guienv = device->getGUIEnvironment();

guienv->addStaticText(L"Hello World! This is the Irrlicht Software renderer!",

rect (10,10,260,22), true);

IAnimatedMesh* mesh = smgr->getMesh("../../Irrlicht-1.7.2/media/sydney.md2");

if (!mesh)

{

device->drop();

return 1;

}

IAnimatedMeshSceneNode* node = smgr->addAnimatedMeshSceneNode( mesh );

if (node)

{

node->setMaterialFlag(EMF_LIGHTING, false);

node->setMD2Animation(scene::EMAT_STAND);

node->setMaterialTexture( 0, driver->getTexture("../../Irrlicht-1.7.2/media/sydney.bmp") );

}

smgr->addCameraSceneNode(0, vector3df(0,30,-40), vector3df(0,5,0));

while(device->run())

{

//

driver->beginScene(true, true, SColor(255,100,101,140));

smgr->drawAll();

guienv->drawAll();

driver->endScene();

}

//

device->drop();

return 0;

}

Nhấn F7

Chép tệp tin Irrlicht.dll trong thư mục Irrlicht\bin\Win32-VisualStudio vào cùng thư mục với project mình vừa tạo (ở đây là G:\myGame\Newproject\IrrHello)

Nhấn F5 và xem thành quả của mình


5) Lời kết :

Đây là phần hướng dẫn sơ lược dành cho các bạn mới bắt đầu nghiên cứu Irrlicht engine. Hy vọng nó sẽ bớt đi rất nhiều thời gian và công sức để các bạn làm quen với engine này. Chúc các bạn thành công.

Các bạn có thể góp ý với mình qua email : trivtn@yahoo.com hay vào

blog của mình : http://trivtn.blogspot.com



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến